top of page

Singapore City Gallery


Singapore City Gallery เป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับผังเมืองของสิงคโปร์ ตั้งแต่อดีตจนถึงอนาคต เรามาวันสุดท้ายของการเดินทาง ที่นี่เลยเป็นเหมือนที่สรุปทุกอย่าง ว่าเราไปที่ไหนมาบ้าง ได้มองภาพรวมทั้งหมดของสิงคโปร์แบบโมเดลขนาดยักษ์

วิธีการเดินทาง พอดีเราพักอยู่แถว Chinatown อยู่แล้วเลยเดินมาง่ายๆ แต่ถ้าจะมาก็มาลงสถานี Chinatown ทางออก A ดูเหมือนจะเดินไกล แต่ถ้าเดิน shopping ที่ Chinatown มาเรื่อยๆ ก็จะรู้สึกไม่นานนะ เดินมาเรื่อยๆ จะมาโผล่ที่วัด Buddha’s Relic Tooth Temple แล้วก็ข้ามถนนมา แล้วเดินตามทาง ผ่านศูนย์อาหาร Maxwell ก็จะถึง Singapore City Gallery

มีให้เล่นเกมสร้างเมือง ทำให้เข้าใจเลยว่าสิงคโปร์สร้างประเทศกันยังไง ตอนแรกของการสร้างเมือง คือต้องเน้นไปที่ระบบสาธารณูปโภค รถไฟฟ้า บ้านเรือนแบบหลังเล็กๆ โรงเรียน ตึกสำนักงาน(เพื่อหาเงินเข้าประเทศ) ช่วงที่ 2 คือ พอประชากรเพิ่มขึ้น ระบบขนส่งดีขึ้น คนเริ่มมีการศึกษาที่ดี เราก็ต้องสร้างพื้นที่สาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจให้ประชาชน และพัฒนาบ้านเรือน และที่ทำงานให้เป็นตึกที่สูงขึ้น (เนื่องจากสิงคโปร์เป็นเมืองเล็ก เลยต้องสร้างสูงๆ แทน) ช่วงที่ 3 หลังจากบ้านเมืองเจริญแล้ว ก็ค่อยสร้าง Landmarks เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ก็เลยเกิด Merlion ,Marina bay sands ฯลฯ ขึ้นมา

โมเดลจำลอง Marina bay sands สุดยอดมาก

สรุป สถานที่ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยไป คิดว่าเป็นเพราะ 1.ต้องนั่งรถบัสต่อ ทำให้รู้สึกเดินทางยาก ซึ่งจริงๆ แล้วง่ายมากๆ เลย แค่ใช้บัตร EZ-links (บัตรเดียวกับที่ใช้ขึ้นรถไฟฟ้า) แตะตอนขึ้นกับตอนลงเท่านั้น ส่วนจะลงป้ายไหน ที่ป้ายรถบัสก็มีบอกชื่ออยู่แล้ว ให้สังเกตป้ายก่อนที่จะลงเพื่อเตรียมตัวกับป้ายที่จะลงก็พอแล้ว ถ้ายังไม่มั่นใจว่าถูกป้ายมั้ย ก็เปิด google map ไปด้วยก็ได้ รับรองไม่หลงทางแน่นอน 2.ไม่รู้จะไปทำอะไร ตอบง่ายๆ ว่าไม่รู้เหมือนกัน 555 แต่พอไปแล้วได้ประสบการณ์อะไรใหม่ๆ ขึ้นมา ตลอดการเดินทาง ทำให้ได้เห็นวิถีชีวิตที่แท้จริงชาวสิงคโปร์ ได้เห็นว่าเขาอยู่กันยังไง เรียนกันยังไง ฯลฯ แค่นี้ก็เพียงพอกับการออกเดินทางแล้ว ^^

แถมท้าย รถไฟเหาะ Battlestar Galatica ที่ Universal studio เครื่องเล่นที่ปิดตัวไปนาน เปิดใหม่อีกครั้งแล้วจ้า เมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 เราไปเล่นฝั่งสีน้ำเงิน CYLON (Blue track) บอกเลยว่ามันส์สะใจจริงๆ แต่ต่อแถวไป 2 ชั่วโมง 40 นาที จนอดเล่นเครื่องเล่นอื่นเลย T^T

bottom of page